ผ้า WAXED CANVAS คืออะไร?

 

(image  credit http://deer-hunt.com/category/hunting-equipment/)

ผ้า waxed canvas ถูกเริ่มใช้ในยุค 1600s เกิดจากการค้นพบว่าการเอาน้ำมันปลาหรือไขมันสัตว์ มาทาที่ใบเรือ ทำให้ใบเรือสามารถรับลมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเมื่อใบเรือผ้าwaxedเหล่านี้หมดอายุการใช้งานแล้ว มันจึงถูกนำมา recycle ใหม่เป็นชุดสำหรับชาวเรือในเวลาต่อมา ซึ่งที่นิยมมาเนื่องจากได้ชุดที่ทนทานต่อสภาพอากาศหรือ weather-resistant  ที่ให้ความอบอุ่นและกันน้ำ  วิธีการนี้ถูกใช้อย่างแพร่หลายจนกลายมาเป็น ธุรกิจโรงงานเริ่มทำการผลิตผ้า pre-waxed (ไม่ต้องรอผ้าจากการทำใบเรือ) และผ้าเคลือบน้ำมัน

https://www.asildastore.com/blogs/news/waxed-canvas-history-and-top-brands-making-backpacks-bags-and-jackets-you-need-to-know
(See original at https://www.asildastore.com/blogs/news/waxed-canvas-history-and-top-brands-making-backpacks-bags-and-jackets-you-need-to-know )

จุดเปลี่ยนสำคัญคือ ช่วงปี 1900s ที่คนเริ่มเปลี่ยนจากน้ำมันมาใช้ พาราฟิน หรือสารที่ได้จากการสกัดน้ำมันปิโตรเลียม คุณสมบัติเด่น คือ กันน้ำ และไม่แข็งเมื่อหลอมเข้ากับใยผ้า ตัวพาราฟินจะไม่เหลืองตามกาลเวลา ต่างจากผ้าเคลือบน้ำมันรุ่นเก่าๆ  อันเป็นสาเหตุหนึ่งที่คนชอบคิดว่าเสื้อผ้าชาวเรือชอบมีโทนสีเหลือง

ต่อมาช่วงยุค 1920s คนเริ่มหันมานิยมใช้ผ้าแวกซ์อย่างแพร่หลายขึ้น สำหรับเสื้อผ้า outdoor ปีนเขา ล่าสัตว์  ซึ่งหลักๆเอามาใช้ทำเต๊น เสื้อแจ๊กเก็ตเสื้อคลุม กางเกง กระเป๋า และย่าม ถ้าคุณไปแคมปิ้งช่วงก่อนปี 70s แน่นอนว่าคุณจะต้องใช้เต๊น waxed อย่างแน่นอน

( Celebrities wearing barbour Jacket: Original image https://betweennapsontheporch.net/barbour-beadnell-waxed-jacket-the-forever-coat/)

ITEM ผ้า WAXED CANVAS  ในตำนาน

บริษัทเสื้อผ้าเริ่มใช้ผ้า waxed อย่างแพร่หลาย
J. Barbour & Sons เป็นเจ้าแรกๆที่ใช้ ต่อมาปรับชื่อเป็น Barbour
แรกเริ่มเค้าออกแบบชุดสำหรับ ชาวไร่.
ช่วง 1930s  ที่มอเตอร์ไซค์เป็นตลาดใหญ่เนื่องจากในยุคที่รถยนต์ส่วนตัวราคาแพงมาก  Barbour และ Belstaff    เริ่มใช้ผ้า waxed สำหรับ เสื้อผ้านักบิดมอเตอร์ไซค์ ซึ่งทำให้เป็น iconic ของการใส่เสื้อผ้า waxed canvas ในเวลาต่อมา
(เสื้อแจ๊คเก็ต Barbour : image reference https://www.the-british-shop.de/)
https://www.belstaff.com/collections/mens-collections/legends/
(Belstaff jacket: image reference https://www.belstaff.com/collections/mens-collections/legends/)

WAXED CANVAS WWII

นอกจาก ใส่ในชีวิตประจำวันทั่วไปแล้ว ผ้า Waxed Canvas ยัง มีบทบาทสำคัญสำหรับ ทหารชาว British ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ชุดของทหารทั้งหมดถูกตัดเย็บด้วยผ้าเหล่านี้เพื่อความอบอุ่นและกันน้ำ ซึ่งหลังสงครามโลก ผ้าที่เหลือเหล่านี้ถูกนำมาขายให้สำหรับคนทั่วไป จุดนี้ทำให้เสื้อผ้า waxed เป็นที่นิยมมากขึ้นนั่นเอง 

ใส่ Workwear อย่างมี style : ผ้า Waxed Canvas

จุดเด่นของผ้า Waxed Canvas กันน้ำและกันลม ส่วนตัวผ้าจะมีน้ำหนัก จับแล้วเฟิร์ม แข็งเป็นทรง เป็นสเน่ห์ของผ้าประเภทนี้ ซึ่งไม่มีทางพบในวัสดุสังเคราะห์ 
คนที่ชอบใส่เสื้อผ้าหรือกระเป๋าที่เป็นทรง Waxed Canvas น่าจะเป็นตัวเลือกที่ไม่ควรพลาด

 (left Belstaff COLONIAL MESSENGER BAG ,  Right Montrose ave Mk II bag by Before Mondays)

 

Reference index